ต้นจำปี

ต้นจำปี


ใบจำปี มีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ใบสีเขียว โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ใบหนาและมีขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 8 เซนติเมตรและยาวประมาณ 20 เซนติเมตร
ดอกจำปี ลักษณะเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอม มีสีขาวคล้ายกับสีงาช้าง ดอกมีกลีบซ้อนกันอยู่ 8-10 กลีบ กลีบดอกจะเรียวกว่าดอกจำปา และมีความยาวประมาณ 2 นิ้ว ส่วนตรงกลางดอกจะมีเกสรเป็นแท่งกลมเล็ก ๆ ยอดแหลมคล้ายฝักข้าวโพดเล็ก ๆ โดยดอกจำปีจะออกดอกได้ตลอดทั้งปี

ผลจำปี ลักษณะของผลเป็นกลุ่ม เมื่อแก่จะแห้งแตก ลักษณะคล้ายทรงไข่หรือทรงกลม บิดเบี้ยวเล็กน้อย ผลแก่มีสีแดง ด้านในมีเมล็ดเล็ก ๆ สีดำประมาณ 1-4 เมล็ด
สรรพคุณของจำปีใช้เป็นยาบำรุงธาตุในร่างกาย (ดอก, ผล)ช่วยแก้คลื่นเหียน อาเจียน (ดอก, ผล)ดอกมีสรรพคุณเป็นยาช่วยบำรุงหัวใจ (ดอก)ช่วยบำรุงประสาท (ดอก)กลีบดอกมีน้ำมันหอมระเหย สามารถใช้ทาแก้อาการปวดศีรษะได้ (กลีบดอก)น้ำมันดอกจำปีมีสารที่ออกฤทธิ์ในการสงบประสาทและช่วยต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ (ดอก)ช่วยแก้อาการตาบวม (น้ำมันจากดอกจำปี)ช่วยบำรุงโลหิต (ดอก)ช่วยแก้ไข้ (เปลือกต้น, ดอก, ผล)น้ำที่สกัดจากใบมีฤทธิ์ช่วยระงับอาการไอ หอบได้ แต่ได้แค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น (ใบ)ใบใช้ต้มแก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง (ใบ)ดอกช่วยบำรุงน้ำดี (ดอก)ช่วยขับปัสสาวะ (ดอก, ผล)ใช้ต้มแก้ต่อมลูกหมากอักเสบ (ใบ)ช่วยบำรุงประจำเดือน (แก่น)ช่วยขับระดูขาวของสตรี (ใบ)ดอกตูมใช้สำหรับการรักษาอาการหลังการแท้งบุตร (ดอกตูม)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้นปาริชาต

ต้นสัก